Cách quay phim bằng điện thoại đẹp như dân chuyên nghiệp

Nếu bạn đang kinh doanh mà chưa biết tới video quảng cáo (hay còn gọi video marketing) thì quả là thiếu sót lớn. Với chiếc điện thoại, bạn có thể làm hàng trăm clip quảng cáo với chi phí 0 đồng!

1. Chuẩn bị

– Một chiếc điện thoại trang bị camera càng hiện đại càng tốt.

– Sạc đầy pin

– Dùng khăn mềm lau sạch ống kính camera trước khi quay. Điện thoại của chúng ta rất dễ bị bụi bẩn camera, khi quay – có thể sẽ có những vết bẩn hoặc chấm đen của bụi bẩn làm ảnh hưởng tới chất lượng video.

– Nên có các phụ kiện như: Tripod, gimbal (chống rung), gậy chụp ảnh, đèn trợ sáng, mic rời…

– Chuyển chế độ máy bay để không bị gián đoạn khi đang quay hình.

– Kiểm tra dung lượng thẻ nhớ (nên để trống ít nhất từ 3 GB trở lên). Tốt nhất bạn nên kiểm tra thường xuyên và xóa luôn những file không cần thiết lưu trong máy.

 

Gimbal (thiết bị chống rung)

 2. Cách cầm máy

Nhiều người cho rằng cầm thế nào mà chả được. Tuy nhiên, cách cầm máy đúng sẽ giúp bạn:

– Có được những khuôn hình chuẩn theo ý muốn

– Hạn chế rung lắc (hình ảnh bị rung lắc xem sẽ rất nhức mắt khó chịu)

– Tránh bị rơi máy khi đang quay

– Nhìn chuyên nghiệp hơn.

Có 2 cách cầm máy cơ bản là cầm theo chiều dọc và cầm theo chiều ngang. Trong đó, cầm máy theo chiều dọc sẽ tạo cảm giác dễ dàng, chắc chắn hơn, tuy nhiên nó thường được sử dụng ở tính năng chụp ảnh chứ không phổ biến trong quay phim.

Hiện nay hầu hết các nền tảng đều lấy khung hình ngang làm chuẩn (chủ yếu theo tỉ lệ 16:9 – tức khung hình chữ nhật nằm ngang) nên khi quay phim thường cầm máy theo chiều ngang mới là chuẩn. Thế nhưng nếu để ý bạn sẽ thấy trên facebook, instagram hiện nay có rất nhiều video có khung hình vuông. Theo các hãng công nghệ này video hình vuông sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người xem khi không phải xoay ngang điện thoại để phóng to video. Không những vậy quay video khung hình vuông đặc biệt phù hợp với một số chủ đề. Ví dụ như ẩm thực được sử dụng rất nhiều. Nếu bạn nào từng sử dụng ứng dụng Foodie, một ứng dụng chuyên dành cho chụp ảnh, quay phim các món ăn sẽ thấy khuôn hình mặc định của camera là hình vuông. Với khuôn hình này, bạn có thể cầm máy theo chiều dọc nên việc thao tác khá dễ dàng.

 

 

Còn lại với hầu hết các ứng dụng camera được trang bị sẵn trên các smartphone hiện nay có khung hình chữ nhật, nếu sử dụng để quay phim thì bạn nên cầm máy theo chiều ngang bởi các vấn đề sau:

– Giúp bạn quay được video có khung hình chuẩn, chuyên nghiệp và dễ dàng lấy bố cục cho hình ảnh.

– Phù hợp với tất cả các nền tảng, từ phần mềm dựng phim cho tới khi xuất file thành phẩm, in ra băng đĩa để phát trên ti vi, upload lên các trang mạng xã hội như youtube, facebook… Mình từng thấy có nhiều bạn cầm dọc máy để quay video khi up lên youtube hình thường bị co lại rất bé, hai bên có vệt đen lớn, rất khó xem.

Vậy quay phim bằng điện thoại theo chiều ngang thì cầm máy như thế nào cho đúng?

Thú thực mình cũng không thích cầm điện thoại theo chiều ngang chút nào bởi nó tạo cảm giác không chắc chắn. Cầm không khéo rất có thể còn chạm ngón tay vào camera hoặc micro vì chúng hay được thiết kế ở góc của điện thoại (đúng chỗ cầm). Ngoài ra, với mỗi chiếc smartphone sẽ có thiết kế khác nhau, bạn hãy tự tìm ra cách cầm sao cho phù hợp với máy mà vẫn đảm bảo sự chắc chắn cũng như thao tác thuận tiện nhé.

 

Giải pháp mình thường sử dụng là gắn điện thoại lên gậy tự sướng hoặc tripod.  Mình cảm thấy cách cầm này rất thỏa mái và chắc chắn. Bạn có thể cầm máy bằng 1 tay, tay còn lại để thao tác trên màn hình. Nếu có thể, bạn hãy mua thêm một tay cầm chống rung. Sản phẩm có giá không quá cao nhưng rất hữu ích để bạn quay phim chuyên nghiệp hơn. Với các công cụ hỗ trợ kể trên, bạn còn có thể thỏa sức sáng tạo các góc quay độc – lạ mà mình sẽ hướng dẫn chi tiết ở sau.

 

Sử dụng chân máy giúp khung hình không bị rung lắc

Sử dụng gậy tự sướng là giải pháp tuyệt vời khi quay phim bằng điện thoại

Xin xem tiếp phần sau:

http://www.kynguyenso.com.vn/tin-tuc/cach-quay-phim-bang-dien-thoai-dep-nhu-dan-chuyen-nghiep-tiep-theo-291.html